Halloween Costume ideas 2015

Kinh nghiệm đúc gà - Hùng Nguyễn Duy

Như đã hứa với anh em từ hôm qua thì nay nhân dịp rảnh nghỉ lễ nên mình xin chia sẻ lại KINH NGHIỆM ĐÚC GÀ cho anh em trên hội. Những điều có cả từ kinh nghiệm bản thân và cả học hỏi tích lũy lại.


1. CHỌN GÀ 
- Gà trống phải là con gà can trường, thân hình khung sương liền lạc, tông giống nòi, bố mẹ có gia phả địa chỉ quê quán rõ ràng. Lối không được quá dốt(ngu lối), nếu như hay thì càng tốt. Chân đòn phải sâu nặng, đánh toàn quản và cựa, chân độc địa. Với mình thì kể cả gà vô duyên, chưa ăn trận nhưng chân hay lối tốt đã qua vần sâu và sự tập luyện thì mình vẫn cho cản mái. Như các tay chơi vẫn nói "Vào đến Champion League thì cái chân đòn quyết định tất cả".
- Gà mái thân hình liền lạc, mỏ đẹp, háng rộng, chân vảy sáng sủa rõ ràng. Gia phả, quê quán phải rõ ràng. Nếu có khả năng thì hãy đi kiếm lại mái con của những cặp gà bố mẹ đã có tên tuổi. Tuyệt đối k dùng gà mái có nguồn gốc không rõ ràng.
- Gà trống &Gà mái phải hoàn toàn không gần gũi hoặc cùng huyết hệ. Càng sinh trưởng ở những nơi xa nhau càng tốt.
2. GHÉP LỐI 
- Nếu mái mẹ là gà dựng kiệt 2 mang, thì đưa gà trống cưa cần hoặc chui vỉa vào sẽ được gà lối. Nếu gà mái mẹ là gà lối hoặc gà cưa cần, phải đưa gà trống dong dựng, mới tạo được gà lối. Nếu cũng đưa trống lối vào sẽ ra nhiều gà kê không chơi được. 
- Như mình vẫn thường làm khi đã hiểu rõ được lối món và khả năng tỉ lệ ra con của những con mái mình nuôi. Thì khi có congà trống hình dung ra sự mong muốn những đứa con của mình ra đời lớn lên thế nào thì sẽ ghép vào những con mái mình muốn đúc  
- Thấy bảo: gà con đúc ra lối thường giống Mẹ,chân đòn giống Cha. Do đó muốn con lối thế nào thì lựa mái thế đó.Vì vậy con mái mới quý ở điểm này,trống đúc hết date có thể mua cả rổ,mái mua mới khó là vì vậy,nhất là con nó đã đạt đỉnh cao,trừ khi bắt bằng nhiều tiền hoặc đúng lúc chủ của nó hết tiền 
- Qua thời gian quan sát kĩ, dúc rút và thì sẽ loại đi những con mái con mái không có khả năng ấp đẻ sẽ thu nạp được những con mái ra con chuẩn như ý muốn. Và nếu may mắn hơn thì sẽ tìm ra đươc những con mái có gen lặn ấp ra con có tỉ lệ giống gà bố về hình dáng, lông lá, đòn lối(Mái photo mà ng ta hay nói).
3. CHẾ ĐỘ ĐÚC CHO GÀ BỐ MẸ
- Tốt nhất là đúc nên được quây ở 1 khu riêng khép kín và rộng rãi thông thoáng, sạch sẽ
- Gà mái: Thả hết những con gà mái muốn đúc cho lứa con cần đúc, mình thường chỉ là 3 con mái cho 1 trống, đôi khi mái kết thì cố thêm con nữa :)) Thả ăn hoang dã, đi bộ, nước cho gà uống không được thiếu, luôn luôn phải thừa(Như mình vẫn làm là để cái chậu cảnh không dùng vào và dự trữ đày châu  :D). cho ăn 2 bữa sáng chiều như gà ta, thi thoảng cho ăn rau bèo, cây chuối.. vvv...vv..
- Gà trống: Nuôi chế độ nhốt, ăn uống như gà chế độ vần chiến. Tuyệt đối không thả đúc đại trà như gà hoang dại. Nuôi nhốt ăn hàng ngày sau đó chiều mát từ 4h trở đi thì thả gà trống vào khu thả gà mái cho đạp sau đó nhốt lại vào chuồng ngủ như bình thường 
4. ĐẶT Ổ CHO GÀ ĐẺ
- 1 trong những yếu tố quyết định tỷ lệ ấp nở nhiều ít là kỹ thuật làm ổ gà ấp. Phải vặn ổ rơm, cuộn tròn, lót êm, theo hình hơi trũng lòng chảo;điều này làm gà con khi nở ra không bị kẹp ngạt & vẹo lườn ngẹo cổ v..v... Ổ rơm nên đặt trong thúng hay thùng gỗ . Không cần phải để nước hay thức ăn vào trong ổ , vì khi gà ấp đói thì sẽ tự biết nhảy khỏi ổ ra để ăn uống .
5. KẾT LUẬN 
Ngoài những vấn đề này ra thì nhiều khi cũng cần 1 chữ DUYÊN. Nhưng mình khẳng đúc gà là nghệ thuật, là KHOA HỌC, nên chính anh em hãy tự tạo ra chữ DUYÊN cho mình. Miệt mài, k nản chí thì ắt sẽ thành công. 
Chúc anh em có thật nhiều chiến kê hay ! Cảm ơn mọi người đã dành thời gian ra đọc bài viết này.

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget